Các lưu ý và quy trình thi đánh giá NLNN theo khung 06 bậc dành cho Việt Nam trên máy tính (03 bậc VSTEP theo chuẩn của Bộ).

11:04 11/04/2019

Để giải quyết thắc mắc của các Bạn về định dạng đề thi 03 bậc VSTEP và quy trình thao tác thi trên máy tính đang được áp dụng thi tại các Trường như Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh, Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế, Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng, ... Onthi247.vn xin giới thiệu với các bạn các lưu ý và quy trình thi trên máy để các bạn làm quen và không bị bỡ ngỡ.

1. 📣📣📣 Những thứ cần chuẩn bị và kiểm tra trước các đợt thi thử được tổ chức.
1️⃣ Kiểm tra chuột, bàn phím, và máy tính đảm bảo hoạt động bình thường.
2️⃣ Kiểm tra tai nghe và microphone - đảm bảo tai nghe và microphone được kết nối với máy tính và hoạt động bình thường. 
3️⃣ Kiểm tra đường truyền Internet, đảm bảo đường truyền được kết nối và hoạt động bình thường - áp dụng thi trực tuyến.
4️⃣ Chuẩn bị sẵn giấy nháp và bút.
⚠️ Khuyến cáo bạn không nên sử dụng sách và tài liệu trong khi làm bài

2. 📣📣📣 Quy trình thi trên máy tính.
1️⃣ Đăng ký tài khoản và đăng nhập trên trang https://onthi247.vn.
2️⃣ Chọn mục Thi thử Vstep – hệ thống sẽ tự động chuyển bạn đến giao diện bài thi. Tại giao diện này, bạn sẽ được cung cấp đầy đủ các thông tin về bài thi như bài thi gồm 04 kỹ năng bao gồm 
-    Kỹ năng Listening gồm 03 Parts với tổng thời gian là 40 phút.
-    Kỹ năng Reading gồm 04 Parts với tổng thời gian là 60 phút.
-    Kỹ năng writing gồm 02 Parts với tổng thời gian là 60 phút.
-    Kỹ năng Speaking gồm 01 Part trong đó có 03 phần thi với tổng thời gian là 12 phút (phần 1: 03 phút, phần 2: 04 phút, phần 3: 05 phút) chưa bao gồm thời gian chuẩn bị. Lưu ý thời gian chuẩn bị được thiết lập cố định thông thường là 30s hoặc 60s giữa các phần 1, phần 2 và phần 3.
3️⃣ Kiểm tra microphone đảm bảo microphone được kết nối và hoạt động bình thường.
-   Đeo tai nghe và để mic sát gần miệng (để âm thanh được thu tốt nhất).
-   Click chuột vào nút tam giác trong file audio, để nghe 01 đoạn thu âm sẵn – đảm bảo tai nghe hoạt động bình thường.
-   Click chuột vào nút thu âm sau đó nói vài từ bất kỳ như “alo alo 123” và click chuột vào nút nghe lại – đảm bảo mic thu âm hoạt động.
⚠️ Lưu ý: Khi kiểm tra Microphone, hệ thống Onthi247 sẽ hỏi bạn “Cho phép” sử dụng microphone hoặc Allow – use your microphone thì bạn click chuột vào “Cho phép” hoặc “Allow” nhé.
-    Bạn chọn nút “Bắt đầu bài thi” – hệ thống sẽ xuất hiện giao diện của bài thi VSTEP 03 bậc.
-    Đối với kỹ năng Listening và Reading bạn sử dụng chuột và click vào đáp án đúng cho từng Part và chọn “>>” hoặc next để chuyển Part.
-    Đối với kỹ năng Writing thì bạn phải đánh bài viết vào khung làm bài của hệ thống.
-    Đối với kỹ năng Speaking, bạn chỉ việc đeo tai nghe và để mic sát miệng và trả lời các câu hỏi. Không nên sử dụng chuột và bàn phím để tương tác với hệ thống tránh sự cố xảy ra với bài thi của bạn. Hệ thống sẽ tự động lưu bài thi nói của bạn.

3. 📣📣📣 Các lưu ý cần được biết trong quá trình thi.
1️⃣ Khi hoàn thành thi xong hết 01 Part thì bạn nên chọn nút hoặc biểu tượng “Lưu” để lưu dữ liệu bài thi bạn vừa làm và chọn “>>” hoặc “Next” để chuyển sang Part tiếp theo.
2️⃣ Thời gian của 01 Kỹ năng sẽ là thời gian tổng cho Kỹ năng đó. Đồng hồ sẽ tự động đếm ngược về 0. Hết thời gian của kỹ năng, hệ thống sẽ tự động chuyển sang kỹ năng khác hoặc thu bài.
3️⃣ Trong khi thi 01 kỹ năng, bạn chỉ có thể chuyển qua lại giữa các Part trong kỹ năng đó để xem hoặc điều chỉnh lại đáp án bằng cách click chuột vào Part đó. Tuyệt đối không được chuyển kỹ năng, vì hệ thống không cho phép bạn quay lại kỹ năng đó. Ví dụ: Kỹ năng Listening gồm 03 Parts, bạn có thể chuyển về Part 1 hoặc Part 2 khi bạn đang thi tại Part 3. Nếu bạn chọn “>>” hoặc “Next” để chuyển kỹ năng sang Reading thì bạn sẽ không thể quay lại được kỹ năng Listening mặc dù bạn đang làm hoặc còn thời gian.
4️⃣ Đối với kỹ năng Speaking: bạn không được dùng chuột, bàn phím để tương tác với hệ thống. Hệ thống sẽ cho bạn thời gian chuẩn bị và tự động thu âm. Câu hỏi sẽ hiện ra dưới dạng TEXT, khá dễ để trả lời. Nhược điểm là thời gian chạy liên tục, bạn dễ bị hồi hộp, lúng túng,..vì thế các bạn nên chuẩn bị sẵn tinh thần và rèn luyện thật kỹ kỹ năng này trước, tránh bị mất tiền lệ phí thi.

👍 Chúc các Bạn làm bài và thi thật tốt !