TPHCM điều chỉnh phương án xét nguyện vọng thi lớp 10 năm 2024.

08:50 15/12/2023

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết sẽ điều chỉnh phương án xét nguyện vọng, rút ngắn thời gian tuyển sinh lớp 10, giảm tỷ lệ trúng tuyển nhưng không nhập học.

#tuyensinh #tuyensinh10 #tuyensinhlop10

Thí sinh dự thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM năm học 2023-2024 (Ảnh: Nam Anh)
Thay đổi quy trình xét nguyện vọng 

Thông tin trên được ông Lê Hoài Nam - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TPHCM - cho biết tại Hội nghị sơ kết công tác kiểm định và tuyển sinh đầu cấp tổ chức chiều 14/12.

Theo ông Nam, trên cơ sở rút kinh nghiệm về công tác tuyển sinh lớp 10 năm 2023-2024, Sở GD&ĐT TPHCM đang xây dựng phương án thay đổi toàn bộ quy trình xét các nguyện vọng chuyên và thường ở trường trung học phổ thông (THPT) công lập.

Phương án này được xây dựng trên cơ sở phấn đấu đảm bảo đạt được các mục tiêu như: Rút ngắn thời gian công bố kết quả; hỗ trợ học sinh tăng khả năng trúng tuyển vào các trường công lập theo nguyện vọng đăng ký. 

Sở GD&ĐT TPHCM đề ra một số giải pháp và mục tiêu đảm bảo quyền lợi tối đa học tại các trường công lập cho học sinh; đồng thời từng bước giảm dần tỷ lệ học sinh trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ tại các trường công lập.

Theo đó, Sở GD&ĐT sẽ thống kê và phân tích chi tiết toàn bộ dữ liệu tuyển sinh vào lớp 10 của 3 năm gần nhất của toàn thành phố theo đơn vị quận, huyện, các trường trung học cơ sở (THCS), kết hợp với dữ liệu địa chỉ nhà, khoảng cách từ nhà đến trường của học sinh qua 2 năm thí điểm áp dụng bản đồ GIS...

Từ đó, đơn vị này đưa ra các đánh giá về công tác đăng ký nguyện vọng và kết quả tuyển sinh của từng trường THCS. Trên cơ sở đánh giá, Sở GD&ĐT phối hợp với các phòng GD&ĐT rà soát lại toàn bộ quy trình tư vấn, hướng dẫn của một số trường THCS có tỷ lệ cao thí sinh trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ.

Tránh chạy theo thành tích, hướng dẫn đăng ký xa nhà

Ngoài ra, Sở GD&ĐT dự kiến sẽ thay đổi, bổ sung tiêu chí đánh giá thi đua về việc kết quả tuyển sinh vào lớp 10. Theo đó, kết quả phải dựa trên số lượng học sinh nộp hồ sơ vào trường trúng tuyển nhằm mục tiêu tránh tình trạng một số đơn vị chạy theo thành tích và hướng dẫn học sinh đăng ký vào các trường ở xa nhà.

Thực tế những năm qua, một số trường THPT trên địa bàn có hiện tượng thí sinh trúng tuyển nhiều nhưng không đến nhập học do nhà quá xa. Điều này dẫn tới những khó khăn trong tổ chức hoạt động giáo dục trong trường, chưa sử dụng hết về nhân lực, cơ sở vật chất.  

Năm học 2023-2024 là năm đầu tiên TPHCM xét tuyển bổ sung cho các thí sinh vào lớp 10.

Đây cũng là năm thành phố thực hiện việc tuyển sinh đầu cấp bằng hình thức trực tuyến 100% từ trường mầm non cho đến THPT và thí điểm áp dụng bản đồ GIS trong phân tuyến (có thể không phân bổ học sinh theo địa giới hành chính mà theo điều kiện cư trú thực tế để đảm bảo tiêu chí học trường gần nơi cư trú nhất có thể ) tại thành phố Thủ Đức, quận 8, Tân Bình.

Việc này giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ và đặc biệt tránh tối đa việc di chuyển nhiều lần giữa các cơ quan hành chính cho người dân trong suốt thời gian đăng ký tuyển sinh.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 TPHCM năm 2024 dự kiến tổ chức vào tháng 6. Thí sinh sẽ thi 3 môn văn, toán, ngoại ngữ. Thời gian làm bài thi môn văn và toán là 120 phút, ngoại ngữ 90 phút. Thí sinh có nguyện vọng thi vào lớp 10 chuyên, lớp 10 tích hợp sẽ thi môn thứ 4 là môn chuyên hoặc tích hợp trong 150 phút.

Đáng chú ý, điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay là TPHCM sẽ không tuyển sinh lớp không chuyên trong 2 chuyên là Trường Trung học Phổ thông (THPT) chuyên Lê Hồng Phong và THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. 

Điều này được thực hiện theo Thông tư 05/2023 của Bộ GD&ĐT ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên.

*Theo dantri