Sớm công bố đề thi minh họa tốt nghiệp THPT 2025.

11:03 30/11/2023

Sau khi thử nghiệm định dạng và cấu trúc, dự kiến quý IV năm nay, Bộ GDĐT sẽ công bố đề thi minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 để giáo viên, học sinh biết cách thức đánh giá mới.

Trả lời phóng viên tại họp báo chiều 29/11 về đề thi tốt nghiệp THPT thời gian tới, ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, về nguyên tắc, đề thi minh họa cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ 2025 sẽ công bố khi học sinh học tới chương trình lớp 12.

Hiện nay, lứa học sinh đầu tiên của chương trình giáo dục phổ thông 2018 mới học được học kỳ I lớp 11 nên chưa thể nói tới đề minh họa trong thời điểm này.

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT biết điều này là quan trọng và mang tính dẫn đường cho việc dạy của giáo viên cũng như việc học của học sinh.

Do vậy, lãnh đạo Bộ đã quyết định ngay sau khi thử nghiệm định dạng và cấu trúc, sẽ công bố đề thi mô phỏng.

Chất liệu, nội dung có thể sử dụng từ chương trình lớp 10, 11. Nhìn đề minh họa, giáo viên, học sinh sẽ biết cách thức đánh giá mới như thế nào, năng lực cần đạt, hàm lượng kiến thức. Việc này sẽ được thực hiện trong quý IV năm nay.

#totnghiep #thitotnghiep #totnghiepthpt #totnghiepthptquocgia #dethitotnghiep2025 #dethiminhhoa2025

Bộ GD&ĐT sẽ sớm công bố đề thi minh họa (Ảnh: Hải Long).

Cũng theo ông Hà, song song với việc chuẩn bị cho phương án thi từ năm 2025, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng chỉ đạo từ rất sớm việc nghiên cứu cấu trúc, định dạng và ngân hàng đề thi.

"Chúng tôi tổ chức các hội thảo với những chuyên gia hàng đầu để thảo luận, nghiên cứu và trực tiếp bàn về những vấn đề cốt lõi nhất là thực hiện ra đề minh họa theo định dạng, cấu trúc của chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình giáo dục phổ thông 2018) cho kỳ thi năm 2025", ông Hà nói.

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, định dạng và cấu trúc của đề thi 2025 đáp ứng mục tiêu đánh giá năng lực, đáp ứng theo yêu cầu của chương trình mới và có tính kế thừa, vì học sinh thi năm 2025 là lứa học sinh đầu tiên của chương trình mới, các em chỉ có 3 năm để học chương trình 2018.

Ngoài ra, định dạng đề thi sẽ cân đối giữa các môn, tránh được độ lệch điểm lớn giữa một số môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. 

Về ngân hàng đề thi, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã có những chỉ đạo, một trong số đó là mô hình phát triển đi từ cơ sở.

Ngay trong tháng 11, Cục Quản lý chất lượng có cuộc tập huấn đầu tiên với giáo viên của tất cả môn thi tốt nghiệp năm 2025 cho tất cả 63 Sở GD&ĐT, cũng như một số cơ sở giáo dục đại học tham gia đóng góp nhiều trong kỳ thi tốt nghiệp.

Đợt tập huấn này được thực hiện bởi Viện khảo thí giáo dục Hoa Kỳ, qua hình thức online, với khoảng hơn 3.000 giáo viên tham gia.

Khi nắm vững chương trình, nắm vững về lý thuyết quản lý thì công tác xây dựng ngân hàng đề thi, câu hỏi thi sẽ được thay đổi.

Thay đổi này đi từ cơ sở, thay vì việc hàng năm chúng ta mời một số người tới và xây dựng ngân hàng đề thi, câu hỏi theo tính chất nhỏ lẻ.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí trước đó, một số lãnh đạo trường phổ thông cho rằng, Bộ cần chuẩn bị kỹ theo lộ trình và công bố sớm để phụ huynh, nhà trường, giáo viên đỡ mông lung.

Ông Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) nhận xét, vài năm trở lại đây, đề thi tốt nghiệp THPT đã có nhiều thay đổi.

Đặc biệt, đến năm 2025, khi chương trình mới đã phủ toàn bộ các khối lớp theo hướng phát triển và đánh giá năng lực, đề thi tốt nghiệp THPT cần giảm bớt học thuộc, tăng cường vận dụng để phù hợp định hướng chương trình giáo dục mới.

"Theo tôi, Bộ GD&ĐT cần lựa chọn cẩn thận đội ngũ chuyên gia, giáo viên, làm công tác ra đề.

Hiện nay các trường phổ thông học nhiều bộ sách giáo khoa. Dĩ nhiên học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức, đều có thể làm tốt mọi đề thi nhưng tôi cho rằng, đội ngũ ra đề thi cần được tập huấn, định hướng sao cho đảm bảo khoa học, theo mục tiêu đánh giá năng lực của chương trình 2018", thầy Bình cho hay.

Một giáo viên phổ thông ở Hà Nội cũng cho rằng, ở chương trình giáo dục phổ thông 2018, học sinh sẽ thi để đánh giá 3 năng lực cụ thể.

Nhưng để đánh giá 3 năng lực cụ thể đó, không thể bằng phương pháp thi trắc nghiệm. Như vậy, dạng đề thi đưa ra vừa trắc nghiệm vừa phải có cả tự luận.

Do vậy, việc phân hóa khi ra đề thi phải khác, đồng thời yêu cầu thầy cô phải thay đổi cách dạy.