Hôm nay công bố phương án thi tốt nghiệp THPT 2025

09:42 29/11/2023

Phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ được công bố vào chiều 29/11, là lần thứ ba kỳ thi thay đổi trong 10 năm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết phương án được đưa ra sau nhiều bước lấy ý kiến của người dân, giáo viên cả nước, các chuyên gia, trường đại học, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực.

Trong các lần lấy ý kiến, số phương án thi mà Bộ đưa ra cũng thay đổi. Hồi tháng 3, Bộ công bố dự thảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có bốn môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử. Ngoài ra, học sinh phải chọn thêm hai môn khác trong 7 môn là Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Đến tháng 8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất ba phương án. Phương án 1 là hai môn bắt buộc Ngữ văn, Toán và hai môn tự chọn. Phương án 2 gồm ba môn bắt buộc (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ) và hai môn tự chọn. Phương án 3 là bốn môn bắt buộc và hai môn tự chọn như đề xuất đầu tiên.

Theo Bộ, kết quả lần khảo sát cuối cùng cho thấy đa số chọn phương án hai hoặc ba môn bắt buộc. Cụ thể, khi khảo sát gần 130.700 cán bộ, giáo viên giữa phương án 2 và 3, gần 74% chọn phương án 2 - thi ba môn bắt buộc. Sau đó, Bộ khảo sát thêm khoảng 18.000 cán bộ, giáo viên ở TP HCM, Long An, Tây Ninh, Lạng Sơn và Bắc Giang với cả ba phương án thì 60% chọn thi hai môn bắt buộc.

Giữa tháng 11, tại cuộc họp với Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, Bộ Giáo dục và Đào tạo kiến nghị kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 gồm hai môn bắt buộc và hai môn lựa chọn.

#totnghiepthpt #totnghiep2025 #thitotnghiep #totnghiepphothongquocgia

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Việc chỉ thi hai môn bắt buộc, theo Bộ, giúp giảm áp lực thi cử cho học sinh, giảm chi phí cho gia đình các em và cả xã hội bởi so với kỳ thi hiện tại, số môn thi giảm hai, số buổi thi giảm một. Phương án này cũng không gây mất cân bằng giữa khối khoa học xã hội hay khoa học tự nhiên.

Với 9 môn lựa chọn, Bộ cho rằng học sinh đã được kiểm tra, đánh giá toàn diện, thể hiện điểm số trong học bạ. Việc được lựa chọn hai môn thi tạo điều kiện để thí sinh theo đuổi định hướng nghề nghiệp, năng lực và sở thích của bản thân.

Đề thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ theo hướng tăng cường đánh giá năng lực, phù hợp với lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018. Môn Ngữ văn thi tự luận, các môn còn lại thi trắc nghiệm, tương tự hiện nay.

Bộ cũng dự kiến giữ ổn định thi tốt nghiệp THPT trên giấy đến năm 2030, song song với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; sau năm 2030 từng bước thí điểm thi trên máy tính với các môn trắc nghiệm ở những nơi đủ điều kiện.

Việc thi hai môn bắt buộc đồng nghĩa Ngoại ngữ là môn lựa chọn. Điều này gây không ít băn khoăn nhưng đa số đồng tình. Thăm dò của VnExpress ngày 14/11 với hơn 9.600 độc giả tham gia, khoảng 80% đồng ý phương án này.

Năm 2025 là thời điểm lứa học sinh đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới thi tốt nghiệp. Hiện kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức với 6 môn, gồm Toán, Văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) hoặc Khoa học Xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân).

Như vậy, trong 10 năm (2015-2025), kỳ thi tốt nghiệp THPT của Việt Nam có ba lần thay đổi. Từ chỗ gộp xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng (hai trong một), kỳ thi trở lại với mục tiêu chính là xét tốt nghiệp, việc sử dụng để xét tuyển đại học hạn chế hơn.

Theo Dương Tâm Vnexpress