Học giỏi vật lý chỉ bằng vài mẹo nhỏ

09:59 04/12/2017

Để học giỏi môn vật lý, bạn cần có phương pháp học tập sao cho khoa học, hợp lý. <br>

Vật lí là môn học có tính tương tác và ứng dụng rất cao trong đời sống xã hội. Khi học đến một vấn đề nào đó các bạn hãy cố gắng liên hệ những điều tương tự, các sản phẩm tương quan trong cuộc sống và móc nối các hiện tượng lại với nhau. Điều đó sẽ giúp bạn nhớ lâu, và dễ dàng nắm bắt được kiến thức, sẽ giúp bạn học giỏi hơn.

Ví dụ về lực đẩy, các bạn có thể hình dung đến chiếc bơm xe đạp, nén khí…điều này không những giúp các bạn nhập tâm hơn trong quá trình học mà còn biến những phần lý thuyết tưởng chừng khô khan thành mềm mại dễ học.

Để học giỏi môn vật lý, ngoài giờ học trên lớp, về nhà bạn cần làm tất cả các bài tập trong sách giáo khoa và sách bài tập. Muốn giải bài tập Lý bạn cũng nên học đều tất cả các môn, đặc biệt là môn Toán – nhiều bài tập, vì đây là môn học giúp ta có được tư duy logic và tính toán chính xác, rất cần trong việc giải các bài tập Vật lý.

Biết cách phân loại các dạng bài tập để nhằm tìm ra cách thức giải và không bị nhầm lẫn. Qua đó các bạn sẽ hình thành được các kỹ năng giải nhanh, giải đúng, giải trúng trọng tâm yêu cầu của đề. Ví dụ bài này thuộc dạng nào, cách giải như thế nào, vận dụng vào chương nào, định luật nào, công thức nào,…?

Một số kinh nghiệm học tốt môn lý cho teen 2k

1/Có sự yêu thích, đam mê môn Lý

Không chỉ riêng môn lý, mà đối với bất kỳ môn học nào cũng vậy, muốn học tốt thì trước tiên bạn phải thực sự yêu thích môn học đó, bởi lẽ khi chúng ta yêu thích một điều gì đó sẽ cảm thấy rất hứng thú trong quá trình học, yêu thích tạo động lực giải quyết mọi khó khăn của vấn đề. Đây là yếu tố rất cần thiết nếu thực sự bạn muốn học giỏi môn vật lý.

Cách học giỏi môn lý: Thường xuyên đọc sách Vật lý vui, tham gian các hoạt động liên quan đến môn vật lý như câu lạc bộ môn Lý, học trên mạng internet. Luôn có sự tìm tòi, trí tò mò để khơi gợi bản thân phải lý giải, từ đó sẽ là chuỗi những liên kết mở, kiến thức sẽ được bạn khai phá và như vậy dần dần bạn sẽ tìm thấy được những cái hay, cái đẹp của bộ môn này mà yêu thích nó.

2/ Nắm bắt nhanh bài ở lớp

Luôn có sự liên hệ giữa các kiến thức cũ – mới chính là giúp bạn ngày càng giỏi hơn.  Trước  khi học bài mới nên xem lại các bài học cũ, những kiến thức cũ khi bạn học lại sẽ rất nhanh nhớ và nhớ được lâu. Thông thường, bài cũ khi bạn đã từng học qua, nếu đọc lại thì thường sẽ đọc đoạn trước và mường tượng được đoạn sau, điều này giúp bạn nhớ rất tốt. Thực tế đã cho thấy, trong quá trình làm bài thi trắc nghiệm, chỉ cần ta quên (hoặc không hiểu) một thuật ngữ nào đó thôi là mất điểm ngay.

Khi học trên lớp nên có sự tập trung để hiểu bài nhanh hơn, nếu có chỗ nào không hiểu nên mạnh dạn hỏi thầy cô, bạn bè để có sự giải đáp hợp lỹ, trao đổi thắng thắn với nhau sẽ giúp bạn tìm ra được câu trả lời nhanh chóng.

3/ Luôn tìm tòi mở rộng kiến

Chương trình trong sách giáo khoa vốn là kiến thức chuẩn, căn bản nhưng không thể giải thích cặn kẽ hết mọi vấn. Cho nên, để hiểu rõ và nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa chúng ta cũng cần tìm đọc thêm sách tham khảo (chứ không phải là sách giải bài tập). Đồng thời, nên làm bài tập thật nhiều, bắt đầu từ những bài đơn giản rồi đến những bài tập khó…Việc làm bài tập nhiều sẽ giúp ta rèn luyện tư duy nhanh, tích luỹ thêm kiến thức bổ sung cho lý thuyết; đọc thêm nhiều sách chúng ta mới nắm chắc và hiểu đúng, sâu sắc hơn những kiến thức trong sách giáo khoa.

Để rèn luyện cách học giỏi môn lý chúng ta cần nắm vững các nguyên tắc: học sách giáo khoa ->  làm bài tập thành thục để nắm chắc kiến thức ->  nâng cao khả năng tư duy, học thêm sách nâng cao -> tổng hợp các kiến thức lại thành của mình. Như vậy, khi đó, bạn có thể giảng giải lại cho bạn bè một cách lưu loát không cần dùng sách vở)-> Tư duy (khả năng làm các bài tập khó, không có dạng nhất định).

Luyện đề tại https://onthi247.vn cũng là một cách giúp bạn củng cố kiến thức và giải nhanh bài tập hơn.

4/ Tạo nhóm học tập. Khi có được sự phân công hợp lý trong nhóm thì việc học sẽ đạt được hiệu quả cao – không chỉ riêng môn vật lý mà các môn khác cũng vậy. Tạo sự trao đổi và giúp nhau nắm bắt được kiến thức hơn.

5/ Trình tự làm một bài toán vật lý sẽ có ích cho bạn:

– Đọc để hiểu đề muốn tìm những đại lượng nào.

– Tóm tắt đề bài: ghi ra những đại lượng cần thiết cho việc tìm ra đại lượng mà đề bài yêu cầu.

– Đổi đơn vị nếu cần (học sinh thường không để ý hay quên làm bước này).

– Vẽ hình minh họa (nếu hiện tượng có nhiều vật tham gia hay có nhiều trường hợp).

– Suy nghĩ những công thức nào có thể dùng để giải.

– Tìm ra đại lượng cần tìm sau khi biến đổi và kết hợp các công thức (chưa vội thế số).

– Thế số để tìm ra kết quả cuối cùng.

– Để ý đơn vị của kết quả có phù hợp thực tế không.