Đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2025 bị làm giả.

09:42 17/11/2023

Một đề tham khảo môn Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2025 lan truyền trên mạng xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định là giả.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sáng 17/11 cho biết chưa công bố bất kỳ đề thi tham khảo nào cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.

Động thái được Bộ đưa ra sau khi một đề môn Toán được cho là đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 lan truyền trên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt chia sẻ, bình luận. Nhiều giáo viên cũng chia sẻ và phân tích văn bản này.

Theo những hình ảnh được đăng tải, đề có 3 phần, gồm chọn phương án, xác định tính đúng - sai và trả lời ngắn chứ không đơn thuần là trắc nghiệm khách quan chọn phương án như đề thi tốt nghiệp hiện nay. Các dạng thức câu hỏi gần giống với đề thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định đang trong giai đoạn hoàn thiện phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025, dự kiến công bố trong năm nay.

#totnghiepthpt #totnghiep2024 #totnghiep2025 #tuyensinhdaihoc

Đề thi minh họa giả đang lan truyền trên mạng. Ảnh: MOET

Cách đây ba hôm, tại cuộc họp của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực do Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì, Bộ Giáo dục và Đào tạo kiến nghị kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 gồm hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và hai môn tự chọn trong các môn Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Đề thi sẽ theo hướng tăng cường đánh giá năng lực, phù hợp với lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018. Môn Ngữ văn thi tự luận, các môn còn lại thi trắc nghiệm, tương tự hiện nay.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025 bảo đảm đơn giản, khoa học, đúng mục tiêu, hiệu quả, nhằm đánh giá năng lực của học sinh một cách thực chất.

"Phương án nào cũng phải có ngân hàng đề thi chất lượng, được chuẩn hóa, quy chế thực hiện thống nhất", Phó thủ tướng lưu ý. Ông cũng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp thông tin một cách khoa học, minh bạch để nhân dân biết chủ trương, quá trình triển khai, cách thức thực hiện đổi mới thi cử so với mục tiêu đặt ra.

Đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT thường được công bố vào tháng 3. Đây là căn cứ để các nhà trường và học sinh ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi. Thực tế, đề thi tốt nghiệp chính thức hàng năm đều có cấu trúc và độ khó tương tự đề tham khảo.

*Theo vnexpress