Với xu hướng ngày càng nhiều sinh viên đạt điểm IELTS cao, các trường đại học như Kinh tế Quốc dân (NEU) và Ngoại thương (FTU) đang đối mặt với thách thức phải điều chỉnh chương trình giảng dạy, nâng chuẩn đầu ra nhằm phù hợp với năng lực đầu vào của tân sinh viên.
IELTS cao – Xu hướng mới trong tuyển sinh
Trong những năm gần đây, số thí sinh đăng ký xét tuyển bằng chứng chỉ IELTS tại các trường đại học tăng mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng. Năm 2024, Đại học Kinh tế Quốc dân nhận gần 12.000 hồ sơ có IELTS, so với chỉ 2.000 hồ sơ năm 2019. Đáng chú ý, 70% sinh viên trúng tuyển có IELTS từ 5.5 trở lên, và một nửa đạt từ 6.5 trở lên.
Tương tự, Đại học Ngoại thương ghi nhận 85% tân sinh viên có IELTS từ 6.0 trở lên, trong đó 44% đạt từ 7.5 trở lên. Tuy nhiên, chuẩn đầu ra tiếng Anh tại các trường hiện vẫn duy trì ở mức 5.0 đến 6.5 tùy chương trình, thấp hơn trình độ đầu vào của nhiều sinh viên.
Tiếng Anh chuyên ngành – Thách thức mới cho sinh viên IELTS cao
Dù đạt chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, nhiều chuyên gia nhận định rằng có IELTS cao không đồng nghĩa với việc sinh viên sẽ học tốt tiếng Anh chuyên ngành. Theo TS. Lê Anh Đức, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Đại học Kinh tế Quốc dân, IELTS đánh giá năng lực ngoại ngữ tổng quát, không phản ánh kiến thức chuyên ngành.
Bà Phạm Thanh Hà, Phó trưởng phòng Quản lý đào tạo, Đại học Ngoại thương, cho biết tiếng Anh trong môi trường đại học đòi hỏi không chỉ khả năng giao tiếp, mà còn yêu cầu sinh viên thành thạo thuật ngữ chuyên môn và cấu trúc ngữ pháp phức tạp. Ví dụ, sinh viên đạt IELTS 7.0 có thể bắt đầu ngay với các môn như Tiếng Anh thương mại, giao tiếp trong kinh doanh, hoặc diễn thuyết trước công chúng. Tuy nhiên, để học tốt các môn này, họ phải biết viết luận chuyên sâu, phân tích thông tin và trình bày ý tưởng một cách logic bằng tiếng Anh.
Tân sinh viên nhập học trường Đại học Ngoại thương, tháng 8/2024. Ảnh: FTU Corner
Cải tiến chương trình đào tạo để đáp ứng trình độ sinh viên
Trước thực tế trình độ tiếng Anh đầu vào vượt chuẩn đầu ra, các trường đại học đã và đang thay đổi chương trình đào tạo.
Đại học Ngoại thương xây dựng các lộ trình học tiếng Anh cá nhân hóa, tùy thuộc vào năng lực của sinh viên. Đồng thời, trường khuyến khích sinh viên học thông qua các dự án thực tế, tăng cường tương tác và phát triển kỹ năng ngoại ngữ trong môi trường thực tiễn. Ngoài ra, sinh viên được khuyến khích học thêm ngoại ngữ thứ hai như tiếng Trung, Nhật, Hàn để mở rộng cơ hội việc làm sau tốt nghiệp.
Đại học Kinh tế Quốc dân đang xem xét nâng chuẩn đầu ra tiếng Anh. Mức 5.5 (chương trình chuẩn) và 6.5 (chương trình tiên tiến) được áp dụng từ năm 2017, nhưng nay không còn là thách thức với phần lớn sinh viên. TS. Đức cho biết trường cần nghiên cứu kỹ lưỡng và đánh giá tác động để đảm bảo sự thay đổi này phù hợp với mặt bằng chung của xã hội.
Đội ngũ giảng viên và chất lượng chương trình
Cả hai trường đều nhận thức rằng để nâng cao chất lượng đào tạo, việc cập nhật kiến thức và nâng cao năng lực giảng viên là điều cấp thiết. Giảng viên không chỉ cần giỏi chuyên môn mà còn phải linh hoạt trong phương pháp giảng dạy, giúp sinh viên khai thác tốt nhất nền tảng tiếng Anh đã có để học tập hiệu quả các môn chuyên ngành.
Ngoại ngữ – Chìa khóa hội nhập quốc tế
Dù có nền tảng tiếng Anh tốt, sinh viên vẫn cần rèn luyện thêm các kỹ năng học thuật và chuyên môn để đáp ứng nhu cầu khắt khe của thị trường lao động. Ngoài tiếng Anh, các trường cũng khuyến khích sinh viên học thêm ngoại ngữ khác như tiếng Trung, Nhật, Hàn... Điều này giúp sinh viên nâng cao năng lực cạnh tranh và gia tăng cơ hội nghề nghiệp trong môi trường quốc tế hóa.
Kết luận
Với sự thay đổi không ngừng trong chất lượng đầu vào của sinh viên, các trường đại học buộc phải đổi mới để thích nghi và phát triển. Việc cải tiến chương trình đào tạo không chỉ đảm bảo đáp ứng năng lực sinh viên, mà còn góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho xã hội trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.